สีและการสื่อความหมาย

สี สื่อความหมาย
สีแดงเป็นสีของไฟและเลือด พลังงาน สงคราม อันตราย ความแข็งแรง พละกำลัง ความปรารถนา และ ความรัก
สีแดงอ่อนความสนุกสนาน ความอ่อนไหว ความยั่วยุทางเพศ ความปรารถนา และความรัก
สีชมพูสื่อถึงความเป็นผู้หญิง ความโรแมนติก ความรัก มิตรภาพ และความละเอียดอ่อน
สีแดงเข้มคือความโกรธ บ้าคลั่ง ความมุ่งมั่น ความกล้าหาญ ผู้นำ ความใคร่ ความกระฉับกระเฉง และความมุ่งร้าย
สีน้ำตาลสื่อถึงการชวนคิด ความเสถียรภาพ แข็งแกร่ง และคุณภาพ
สีน้ำตาลแดงความหมายในทางบวกสื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยว การเกิดผลสำเร็จ เก่าแก่ และโบราณ นอกจากนี้จะพบบ่อย ในการโฆษณาขายบ้าน และสื่อถึงครอบครัว
สีส้มเกิดจากสีแดงที่มีพลังและสีเหลืองที่สื่อถึงความสุข มาเป็นสีส้มจึงหมายถึง ความสนุก ความสดใส แสงแดด ความร้อนแรง ความกระตือรือร้น ชวนให้หลงรัก ช่างคิด ช่างฝัน ความตั้งใจ ความสำเร็จ การช่วยเหลือ นิยมใช้ในการโฆษณาผลไม้ ผลไม้เพื่อสุขภาพ และของเล่น
สีส้มเข้มหมายถึง โกหก หลอกลวง มีอุบาย ไม่น่าไว้ใจ และน่าสงสัย
สีส้มแดงหมายถึง ความปรารถนา การยั่วยุทางเพศ ความเพลิดเพลิน ดูมีอำนาจ ก้าวร้าว และแสดงถึงความกระหาย
สีเหลืองเป็นสีของแสงอาทิตย์ สื่อถึง ความสนุกสนาน ความสุข ความฉลาด ความยินดี ชัยชนะ มั่นคง ปลอดภัย พลัง และความกระปี้กระเปร่า นอกจากนี้ ยังใช้ในการโฆษณาอาหาร สินค้าเด็ก รถแท๊กซี่ สินค้าราคาแพง ใช้คาดกับสีดำสำหรับการแจ้งเตือนว่าอันตราย เพราะมองเห็นได้เด่นชัด ใช้ระบาย เน้นในจุดสำคัญ
สีเหลืองหม่นสื่อถึงความเสื่อมสลาย ความเจ็บป่วย อิจฉา ขี้หึง และหวงแหน
สีเหลืองอ่อนสื่อถึงสติปัญญา ความสดใหม่ จืด ทะลึ่ง ความสนุกสนาน และร่าเริง
สีเขียวเป็นสีของธรรมชาติ ความเจริญเติบโต ความสามัคคี ความอุดมสมบูรณ์ การเริ่มต้น และความหวัง นอกจากนี้ยังใช้สื่อถึงความปลอดภัยในการโฆษณายา
สีเขียวเข้มสื่อถึง เงิน ธนาคาร ความทะเยอทะยาน ความโลภ และความอิจฉา
สีเขียว-เหลืองชี้ถึงความเจ็บป่วย ความขี้ขลาด ความอิจฉา และริษยา
สีเขียวผลมะกอกสื่อถึงสันติภาพ และความสงบสุข
สีน้ำเงินเป็นสีของท้องฟ้าและน้ำทะเล ใช้สื่อถึงความลึก ความมั่นคง ความเสถียรภาพ เป็นสัญลักษณ์ของ ความเชื่อใจ ความไว้ใจ ความซื่อสัตย์ จงรักภักดี สุขุมรอบคอบ ฉลาด และความศรัทธา นอกจากนี้จะ พบบ่อยในโฆษณาสินค้าและบริการที่ให้ดูว่าสะอาด เช่น เครื่องกรองน้ำ และน้ำยาทำความสะอาด ถ้าเป็นโฆษณาที่สื่อถึงอากาศและท้องฟ้า ก็มีสายการบิน และเครื่องปรับอากาศ ถ้าสื่อถึงน้ำและทะเล ก็จะเป็นการโดยสารผ่านเรือ และน้ำแร่ สินค้าไฮเทคโนโลยีต่างๆ รวมทั้งเป็นสีประจำเพศชาย จะพบ โดยมากในโฆษณาสินค้าของผู้ชาย
สีน้ำเงินอ่อนสื่อถึงความสงบ ร่มรื่น เยือกเย็น เห็นอกเห็นใจ และความอ่อนนุ่ม
สีน้ำเงินเข้มสื่อถึงความรู้ ความมั่นคง ความขรึม ความเป็นผู้ใหญ่ และเอาจริงเอาจัง
สีม่วงเป็นสีของกษัตริย์ อำนาจ ความเป็นผู้ดี ชนชั้นสูง ฟุ่มเฟือย หรูหรา ความทะเยอทะยาน ความสง่า ความอิสระ และใช้กับอำนาจวิเศษ-เวทมนตร์
สีม่วงอ่อนสื่อถึงความโรแมนติก และความคิดถึง
สีม่วงเข้มสื่อถึงความมืดมน ความโศกเศร้า และการหักล้าง
สีขาวสื่อถึงความสว่าง ความดี บริสุทธิ์ และไร้เดียงสา เราจะเห็นสีขาวในชุดพยาบาล หมอ ชุดเจ้าสาว ฤดูหนาว-หิมะ และสินค้าลดน้ำหนัก
สีดำสื่อถึงความชั่วร้าย ความตาย การสูญเสีย ความลึกลับ การมีแบบแผน และดูมีมารยาท เป็นสัญลักษณ์ของความโศกเศร้า แต่ยังพบเห็นในการใช้กับสินค้าที่หรูหรา และมีเกียรติ

ที่มา: คู่มือแนะนำการใช้งาน โปรแกรมกิมป์ (GIMP)